The Powerhouse 5 – Utility Businesses Under Berkshire Hathaway

ส่วนหนึ่งของธุรกิจประเภทให้บริการสาธารณูปโภคที่ Warren Buffett และ Charlie Munger ได้คัดเลือกมาเป็นสมาชิกของบริษัท Berkshire Hathaway ก็คือ Burlington Northern Santa Fe (BNSF) และ Berkshire Hathaway Energy (BHE)

BNSF

BNSF เป็นธุรกิจบริการขนส่งสินค้าผ่านทางรางรถไฟที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในอเมริกาเหนือ ซึ่ง Warren Buffet และ Charlie Munger ตัดสินใจซื้อมาในช่วงวิกฤตการเงินปี 2008 บริษัท BNSF นั้นขนส่ง 15% ของปริมาณสินค้าทั้งหมดที่มีการส่งข้ามระหว่างทุกเมืองในประเทศสหรัฐ BNSF ยังขนส่งด้วยระบบที่คำนึงถึงการประหยัดน้ำมันและใส่ใจสิ่งแวดล้อมสูง เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อวัดกันที่น้ำหนักสินค้าที่ส่งโดย BNSF แล้ว บริษัทถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบหมุนเวียนสินค้าในประเทศทั้งหมด

BHE

ส่วน BHE นั้นเป็นเครือข่ายของธุรกิจพลังงานที่ diversify จนแทบจะเรียกได้ว่ามีเครือข่ายที่กระจายไปไกลที่สุดในอเมริกา มีทั้งธุรกิจพลังงานทางทดแทน แก๊ซธรรมชาติ พลังงานลม พลังงานไฟฟ้า และอื่นๆที่ให้บริการสาธารณูปโภคด้านพลังงานที่ครอบคลุมมากถึง 11 รัฐในสหรัฐอเมริกา

Buffett บอกไว้ว่าทั้ง BNSF และ BHE นั้นเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีความสามารถในการทำกำไรสูงมากแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แค่ไหนก็ตาม ที่น่าสนใจมากก็คือ Buffett มั่นใจว่า BHE มีความสามารถในการบริหารจัดการหนี้ได้ทุกสถานการณ์ แม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่ใช้ต้นทุนสูงและถูกควบคุมโดยกฏหมายก็ตาม ทั้งนี้เพราะเหตุผล 2 ข้อ

1. BHE มีความสามารถทำกำไรต้านทานสภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เพราะธุรกิจของ BHE ให้บริการที่มีความจำเป็นตลอดทุกสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งนี่เป็นปัจจัยที่เหมือนกันกับบริษัทประเภทให้บริการสาธารณูปโภคอยู่แล้ว

2. BHE มีแหล่งที่มาของกำไรกระจายตัวกว้างขวางอยู่ในหลากหลายประเภทธุรกิจของ BHE กระจายมากจนเป็นเกราะป้องกัน BHE ไม่ให้ได้รับผลกระทบที่ร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงของกฏหมายและสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจัยนี้เป็นจุดเด่นของ BHE ที่แตกต่างจากบริษัทบริการสาธารณูปโภคทั่วๆไป

Berkshire Hathaway นั้นมี BNSF และ BHE เป็นสมาชิกของธุรกิจที่เรียกว่า “Powerhouse 5” หรือหน่วยธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจประกัน (Non-Insurance Business) ที่ใหญ่ที่สุดของ Berkshire ซึ่งมีความสำคัญมากในการหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของอเมริกาให้เติบโตไปได้ ผ่านการขนส่งสินค้าด้วยเครือข่ายที่หลากหลายและขนส่งได้มากที่สุดโดย BNSF และ จ่ายพลังงานหลายหลายรูปแบบผ่านหน่วยธุรกิจอย่าง BHE

Buffett และ Charlie บอกว่าพวกเขาไม่เคยผิดหวังที่จะไว้ใจการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐเลย แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจะไม่ราบรื่น การเมืองจะไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ก็สามารถเติบโตได้มาตลอด และพวกเขาเชื่อมั่นว่า BNSF และ BHE จะสามารถเติบโตได้ในระยะยาวตามเศรษฐกิจของอเมริกา ซึ่งจะยังโตไปอีกยาวนาน

การเลือกธุรกิจประเภทสาธารณูปโภคมาอยู่ใต้ portfolio ของ Berkshire แล้วทำให้มัน Diversified สุดๆ และเลือกผู้บริหารที่เก่งกาจ มีความซื่อสัตย์ และ ให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนเหนือสิ่งอื่นใดนั้น ถือเป็นเอกลักษณ์ของการบริหาร Berkshire ภายใต้ Buffett และได้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Market Value Per Share ของ Berkshire โตได้ถึง 1,826,163% นับจากปี 1964 – 2014 เทียบกับ 11,196% ของดัชนี S&P 500

เรียบเรียงโดย Theerat K.

ขอบคุณข้อมูลจาก Berkshire Hathaway – Shareholder Letter ปี 2014

Photo: hcn.org

Leave a comment